พลังประชาชนวุ่น “ทักษิณ”ปรามแก๊งออฟโฟร์ป่วนพรรค

“ทักษิณ” ปรามแก๊งออฟโฟร์ป่วน พปช. รองโฆษกรัฐบาลซัดกลุ่มอีสานพัฒนา ท้าเปิดหลักฐาน “คนใกล้ชิดสมัคร” ทุจริต ส่งแกนนำพรรคจัดการ ขณะที่อีสานพัฒนาปูดซ้ำมีคนใกล้ชิดนายกฯ มีพฤติกรรมส่อทุจริตมากกว่า 1 คน กำลังรวบรวมหลักฐาน ดัน “ไพจิต” ขึ้นแท่นหัวหน้าก๊วนแทน “ขุนค้อน”

แหล่ง ข่าวจากแกนนำพรรคพลังประชาชน (พปช.) เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา บรรดาแกนนำพรรค พปช.ทั้งรัฐมนตรี และ ส.ส.รวมทั้งกลุ่ม 111 ไทยรักไทย จำนวนมากได้ไปส่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปญี่ปุ่นและจีน โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทักทายผู้ที่มาส่ง พร้อมทั้งขอบคุณที่ให้กำลังใจเรื่องคดีความ โดยยอมรับว่าเป็นห่วงภรรยาในเรื่องนี้

ก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะออกมาทักทายผู้มาส่ง ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม นายธีระพล นพรัมภา เลขาธิการนายกฯ และนายเนวิน ชิดชอบ สมาชิกกลุ่ม 111 ไทยรักไทย ที่ห้องรับรองวีไอพีอยู่ครู่ใหญ่ โดยหลังจากพูดคุยกันจบ ทั้งสามคนได้เดินออกมาภายนอกและมีสีหน้าไม่สู้ดีนัก

ภายในพรรค พปช.มีการวิจารณ์ถึงแก๊งออฟโฟร์ ที่เข้าไปจัดการเรื่องปรับ ครม.ครั้งนี้ โดยไม่ฟังเสียงของกลุ่มต่างๆ ในพรรค ทั้งนี้ แก๊งออฟโฟร์ที่ถูกตั้งฉายา ประกอบด้วย นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการ พปช. นายธีระพล นพรัมภา และนายเนวิน ชิดชอบ

นอกจากนี้ กรณี ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา ของพรรคพลังประชาชน (พปช.) ออกมาขู่เปิดโปงคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีมีพฤติกรรมไม่โปร่งใสอ้างเรื่องในอดีต มีการรับเช็คเงินกว่า 10 ล้าน หลังจากที่กลุ่มพลาดหวังในการผลักดัน นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย เข้าเป็นรัฐมนตรี แต่กลับมีชื่อของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตรองประธานสภา ติดโผมีรายชื่อเป็นรมว.วัฒนธรรม

ล่าสุด วานนี้ (1 ส.ค.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯและแกนนำพรรคเป็นผู้พิจารณา ส่วนจะมีความเคลื่อนไหวอย่างที่มีการกล่าวหาหรือไม่ หากทางกลุ่มอีสานพัฒนามีพยานหลักฐานก็ขอให้นำมาแสดงกับแกนนำพรรคและสังคม แต่มั่นใจว่าการปรับ ครม.ครั้งนี้ นายกฯปรับตามความเหมาะสมในเชิงการบริหารและสถานการณ์ทางการเมืองมากกว่ามี วาระซ่อนเร้น

ส่วนที่ขู่ว่าหากไม่ได้รับตำแหน่งตามโควตาจะส่งผลต่อการเข้าชื่อเพื่อแก้ไข รัฐธรรมนูญนั้น เรื่องนี้เป็นวาระของพรรคและรัฐบาล ซึ่งทุกคนถือเป็นพี่น้องกันต่อสู้เดินเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้มรสุมด้วยกัน ในช่วงการยึดอำนาจ คิดว่าจะพูดคุยกันได้ ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคจะได้ทำความเข้าใจกัน

“คิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องในบ้าน ซึ่งปิดประตูบ้านคุยกันได้ วันนี้ถือว่าอยู่ในเรือลำเดียวกัน ซึ่งเป็นธรรมดาที่คนจำนวนมากมาอยู่ด้วยกันแล้วความเห็นจะไม่ตรงกัน” นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า มีความพยายามเสนอข้อมูลว่ามีแก๊งออฟโฟร์ (4) ในรัฐบาลเคลื่อนไหวยึดอำนาจบริหารทางการเมือง ซึ่งยืนยันว่าไม่เป็นความจริง รัฐบาลก็ทำงานตามนโยบายที่ได้วางไว้ตามปกติ การปรับครม.ทางนายกฯ ก็ได้ดำเนินการไปตามขั้นตอน ขณะนี้รอการโปรดเกล้าฯ ลงมา จึงยืนยันได้ว่าแก๊งออฟโฟร์ ที่จะยึดอำนาจทางการเมืองหรือยึดอำนาจการบริหารนั้นไม่มี แต่อยากให้สังคมระวังแก๊งออฟไฟฟ์ (5) ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์มากกว่า เพราะแก๊งนี้มีแนวโน้มที่จะทำเกิดความวุ่นวายและนำไปสู่เหตุการณ์เหมือนที่ เคยเกิดขึ้นมาแล้วในวันที่ 19 ก.ย.2549

แฉซ้ำใกล้ชิดนายกฯทุจริตเป็นทีม

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา กลุ่มอีสานพัฒนา นำโดย นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย นางชมภู จันทาทอง ส.ส.เลย ร่วมกันแถลงยืนยันกลุ่มไม่มีการสลายตัว ขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด 23 คน และมีส.ส.นครราชสีมา เพิ่มอีก 7 คน บวกกับนายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา รวมเป็น 31 คน โดยจะทำงานกันต่อไป และหลังจากนี้ทางกลุ่มจะให้นายไพจิตร ซึ่งเป็นผู้อาวุโสสูงสุดเป็นหัวหน้ากลุ่ม

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงการตรวจสอบคนใกล้ชิดนายกฯว่า เราได้ข้อมูลมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ถึงได้เรียนให้นายกฯรับทราบ ซึ่งท่านก็บอกว่าจะไปดู ซึ่งนอกกรณีเรื่องเช็ค 10 ล้านบาทแล้ว ยังมีกรณีอื่นอีกด้วย กำลังรวบรวมหลักฐานที่ยืนยันได้ว่ามีคนใกล้ชิดนายกฯเข้าไปเกี่ยวข้องแต่ นายกฯอาจจะไม่รู้

ขณะที่นายศักดา กล่าวว่า คนใกล้ชิดของนายกฯที่ทำทุจริตมีมากกว่าหนึ่งคน แต่เราอยากให้โอกาสรัฐบาลแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้อย่างโปร่งใส

นางเปล่งมณี กล่าวยืนยันว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เพราะนายกฯเล่าให้ฟังเองว่าทุกครั้งที่ไปสภา นายสมศักดิ์จะชอบเข้าหาตลอดที่มีโอกาสและบอกว่าเบื่อตำแหน่งรองประธานสภา แล้ว อยากเปลี่ยนการทำหน้าที่บ้าง แล้วอย่างนี้จะบอกว่าไม่ขอตำแหน่งเพื่อตัวเองได้อย่างไร แม้กระทั่งล่าสุดวันที่ไปอวยพรวันเกิดพ.ต.ท.ทักษิณ แทนที่นายสมศักดิ์จะพูดอวยพรวันเกิด แต่กลับขอตำแหน่งแทน โดยบอกว่า “นายใหญ่อย่าลืมที่รับปากไว้”

“มั่น”แย้ม”สุวิทย์”ไขก๊อกหัวหน้าเพื่อแผ่นดิน

นายมั่น พัธโนทัย รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กล่าวถึงการปรับครม.ว่า พรรคได้รับพื้นที่ใน ครม.4 คน 5 ตำแหน่งเหมือนเดิม คือ รองนายกฯ รมว.ไอซีที รมช.มหาดไทย รมช.คลัง และรมช.พาณิชย์ ซึ่งกำลังรอการโปรดเกล้าฯ ซึ่งหากพิจารณาในมุมทางการเมืองถือว่า พรรคเสียหน้าเพราะถูกลดตำแหน่งรัฐมนตรี แต่เมื่อมองในภาพรวมถือว่า เพื่อประโยชน์แก้ไขปัญหาของประเทศเป็นเรื่องที่ต้องเสียสละ และนายกฯได้พยายามทุกวิถีทางในการปรับ ไม่ได้คำนึงถึงกลุ่มทางการเมือง แต่เน้นประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ พรรคจะจัดการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค วันที่ 5 ส.ค.โดยแนวโน้มคงจะเป็นการให้สัตยาบันเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ รวมถึงต้องหาผู้ทำหน้าที่ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ และวิปรัฐบาล ของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดิน แทนนายสุวิทย์ คุณกิตติ ที่จะลาออกและเปิดเผยความในใจวันนั้น

“จะไม่มีการบีบให้ลาออก เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเองจริงๆ เสียดายที่อยู่ๆ คุณสุวิทย์ก็ตัดสินใจเช่นนั้น ไม่ได้มีการบอกสาเหตุอะไรก่อน แต่ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการเมือง” นายมั่น กล่าว

“สุวิทย์”กร้าว ยันเป็นหัวหน้าพรรค

วันเดียวกัน ที่กระทรวงอุตสาหกรรม นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ทำพิธีอำลาข้าราชการ โดยมี น.พ.แวมะฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน มาร่วมงานด้วย ทั้งนี้ นายสุวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ยังเป็นหัวหน้าพรรค และขอให้อย่าไปสนใจกระแสข่าวการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคใหม่ ซึ่งวันที่ 5 ส.ค.จะมีการประชุมพรรคก็จะมีการพูดคุยกัน ส่วนจุดยืนที่มีร่วมกันกับพรรคชาติไทยก่อนเข้าร่วมรัฐบาลคงไม่สามารถก้าว ล่วงการตัดสินใจของพรรคอื่นได้ และตามมารยาทคงต้องให้แต่ละพรรคพิจารณาเอง

น.พ.แวมะฮาดี กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่มีแรงกดดันหัวหน้าพรรคออกไป ซึ่งการประชุมวันที่ 5 ส.ค.อาจมีแรงกดดันให้หัวหน้าพรรคออกจากตำแหน่ง

เกี่ยวกับ khonsuan

ได้ปริญญารามคำแหง 1 ใบ ธรรมศาสตร์ 2 ใบ มสธ 2 ใบ ทำงานมา 20 กว่าปี ในกรุงเทพ เบื่อเลยไปทำสวนทำมา 10 กว่าปี ไปๆกลับๆกรุงเทพ-เชียงใหม่เป็นว่าเล่น เลยเห็นอะไรๆที่ไม่เข้าท่าของคนบางคนที่ไปทำไว้เยอะ
ข้อความนี้ถูกเขียนใน บทความ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร